วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

Lil Wayne แร็พเปอร์ที่จำต้องไปโปรโมทอัลบั้มในคุก





ไม่ รู้ว่าเป็นแฟชั่น หรือ เพราะชุมชนชาวแร็พ-ฮิพฮอพมันต้องเป็นแบบนี้ เมื่อศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์ดาวดังของวงการ มักหนีไม่พ้นเรื่องคุกเรื่องตะราง ขณะที่เส้นทางอาชีพกำลังรุ่งโรจน์
ตัวอย่างล่าสุดคือ ลิล เวย์น ที่รอโดนลงโทษคดีเกี่ยวกับอาวุธ และมีสิทธิใช้ชีวิตหลังลูกกรงเหล็กนาน 1 ปี และอย่างที่บอกแล้วว่า เขาเป็นเพียงหนึ่งในศิลปินมากพรสวรรค์ ดีกรีรางวัลแกรมมี่ เจ้าของผลงานเพลงขายดีเป็นเททิ้ง รายล่าสุดที่เข้าคิวยาวเฟื้อยรอรับผิดในคดีอาชญากรรม ขณะที่รายที่โด่งดังที่สุดอาจเป็น ทูแพค ชาคูร์ (Tupac Shakur) ผู้ล่วงลับ ที่ถูกลากไปนอนซังเตขณะกำลังก้าวขึ้นมาเป็นดาวจรัสแสง ปี 1995

คำ ถามสำคัญคือ ทั้งที่มีตัวอย่างให้เห็นมามากมายนับไม่ถ้วน ทำไมสตาร์ฮิพฮอพพวกนี้ ถึงยังหาเหาใส่หัว และแกว่งเท้าหาคุกอยู่ร่ำไป ? ชาคา ซูลู ผู้ร่วมก่อตั้งค่ายเพลง "Disturbing tha Peace" (กับ ลูดาคริส - Ludacris) แสดงความเห็นว่า "ผู้คนมักคิดว่าพวกเขาฉลาดกว่าระบบ หรือ พวกเขาไม่ได้มีโชคชะตาแบบนี้ บางคนบอกว่า - โอ๊ย ไม่หรอก นี่ไม่มีทางเกิดขึ้นกับผม เขาแค่เผลอเดินทางผิดเท่านั้น"  
ที.ไอ. (T.I.) เป็นอีกหนึ่งแร็พเปอร์ที่มีงานขายดิบขายดี ที่รายงานตัวต่อเรือนจำกลางในปี 2009 จากความผิดฐานครอบครองอาวุธ และได้ใช้เวลาอยู่ในเรือนจำที่อาร์คันซอว์ และปัจจุบันอาศัยที่สถานที่พักฟื้นทางจิตใจ ใน จอร์เจีย และแน่นอน บางคนย่อมคิดว่าควรเอาประสบการณ์ของ ที.ไอ. มาเป็นอุทธาหรณ์ว่า ไม่มีสตาร์ดังคนไหนอยู่เหนือกฎหมายได้
แล้วเป็นไง ดูท่าทางบทเรียนนี้จะไมีมีใครสนใจนะสิ ! เอลเลียต วิลสัน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ฮิพฮอพ "RapRadar.com" บอกว่า "หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันคงไม่ใช่วัฏจักรที่อีก 1 ปีนับจากนี้ไปเราจะเห็นแร็พเปอร์ระดับหัวแถวติดคุกติดตะราง ท้ายที่สุดแล้วมันเป็นชื่อเสียของวัฒนธรรมที่ผมหลงไหลคลั่งไคล้ หวังว่าศิลปินในอนาคตจะไม่ทำผิดพลาดแบบที่พวกนี้ทำในวันนี้"
ขณะที่เนื้อหาตัวตนของ "แร็พ" เกิดมาจากถนน และ ยาเสพติดกับความรุนแรงมีบทบาทสำคัญ แร็พสตาร์หลายๆ คนพบว่าตัวเองมีอุปสรรคใหญ่หลวงทางกฎหมายหลังจากพวกเขามีชื่อเสียงอย่างเช่น ลิล เวย์น เป็นต้น นอกเหนือจากมีนัดกับศาลสัปดาห์หน้า (วันอังคารที่ 2 มี.ค.) แล้ว เขายังมีคิวขึ้นศาลที่ อาริโซน่า วันที่ 30 มี.ค. คดีมียาเสพติด และอาวุธ ในครอบครอง จากการถูกจับในเดือน ม.ค. 2008 ซึ่งเขาให้การปฏิเสธ
"ความแฟนซีของร็อกสตาร์คือการเป็นแบดบอย ทำอะไรก็ได้อย่าให้ถูกจับ ศิลปินพวกนี้กำลังก้าวสู่ความมีชื่อเสียง แต่ก็ต้องรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากการกระทำของพวกเขาเอง" วิลสัน กล่าวเสริม นอกจาก ลิล เวย์น แล้ว ก็ยังมี กุชชี่ มาเน่ ไปจนถึง โซลจา บอย และ ชอว์ตี้ เร็ดด์ โปรดิวเซอร์ ที่โดนข้อหาฆาตกรรมที่ จอร์เจีย
ประวัติศาสตร์ของฮิพฮอพนั้น ศิลปินดังๆ อย่าง สลิค ริค, ชาคูร์, ลิล คิม, ฟ็อกซี่ บราวน์, เรมี่ มา, เบียนี่ ซีเกล, ไชน์, มิสติคัล และ ซี-เมอร์เดอร์ ล้วนเคยใช้ชีวิตในเรือนจำตั้งแต่ไม่กี่เดือนไปจนถึงหลายปี หรืออย่าง สนู้ป ด็อกก์ ถูกตัดสินให้พ้นผิดจากคดีฆาตกรรม ส่วน ดิ๊ดดี้ เคยนอนคุกเหมือนกัน แต่ไม่มีความผิดคดีสินบน และคดีเกี่ยวกับอาวุธจากเหตุการณ์ยิงกันที่คลับปี 2001 แต่ลูกศิษย์ของเขา "ไชน์" (Shyne) ไม่โชคดี และถูกตัดสินให้มีความผิดข้อหาเดียวกัน และโดนลงโทษจำคุก 10 ปี   

ใน เดือนมกราคม โซลจา บอย โดนควบคุมความประพฤติ 1 ปี จากการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังหลบหนีจากบ้านร้างใน จอร์เจีย ส่วน ชอว์ตี้ เร็ดด์ ถูกจับวันปีใหม่ และถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหลังมีศพในบ้านของเขา ขณะที่ กุชชี่ มาเน่ แวะเวียนเข้าเรือนจำบ่อยๆ แต่ที่เด็ดดวงที่สุดคงหนีไม่พ้นเอาไม้คิวแพ่นกระบาลโปรโมเตอร์ปี 2005 และฝ่าฝืนทัณฑ์บน จากนั้นปีเดียวกันเขาถูกยัดคุกข้อหาฆาตกรรม แต่คดีหลุดไปเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ยังโดนคดีครอบครองอาวุธปืน กับ กัญชา และเมาแล้วขับ 
 
แล้วตอนนี้หละ ? กุชชี่ มาเน่ กลับเข้าเรือนจำเพื่อรับโทษจำคุก 6 เดือน จากความผิดโทษฐานแหกทัณฑ์บน ขณะที่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา อัลบั้มล่าสุด "The State vs. Radric Davis" วางแผงขณะเขาอยู่ในคุก ซึ่งเจ้าตัวก็รู้ดีว่าทำไมชีวิตตัวเองมันถึงบัดซบได้ขนาดนี้ จากการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากเรือนจำ ฟูลตัน เคาน์ตี้ เจล ใน แอตแลนต้า
"มันเป็นอีกส่วนหนึ่งในชีวิตของผม ความเกี่ยวพันธ์ของผมกับยาเสพติด, การตัดสินใจที่ผิดพลาด, ความสัมพันธ์ของผมกับปาร์ตี้ที่มากเกินไป จะว่าไปแล้วมันก็เหมือนมิตรภาพที่ผมไม่อยากสูญเสียไป" กุชชี่ มาเน่ กล่าว และเตือนคนอื่นๆ ว่าอย่าทำแบบเขา "อย่าเอาหัวไปโขกกำแพงซ้ำแล้วซ้ำเล่า นี่คือสถานการณ์ที่ซีเรียส มีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นหลังกำแพงเหล่านี้ คิดดูสิว่าทำยังไงถึงจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์พวกนี้ คุณจะได้ไม่ต้องมาอยู่ที่นี่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น